Điều đặc biệt được ghi nhận tại các cảng Hạ Môn, Ninh Ba và Thượng Hải của Trung Quốc rằng sự thiếu hụt container tại đây nghiêm trọng đến nỗi nhiều tàu đã chấp nhận rời châu Á mà vẫn không đủ tải vì không có đủ các thiết bị – các nhà vận tải đường biển (NVOs) nói. Hàng hóa nhập khẩu của Hoa Kỳ từ Trung Quốc sang các cảng Los Angeles và Long Beach đã tăng trưởng mạnh mẽ trở lại từ cuối tháng 6 khi nền kinh tế bắt đầu mở cửa lại sau lệnh phong tỏa COVID-19 đầu tiên.
Jon Monroe, tư vấn viên cho NVOs, cho biết: “Thực sự là không có đủ container để lấp đầy các tàu”.
Trong khoảng thời gian lưu lượng hàng hóa tăng mạnh mẽ như hiện nay, một số hãng vận tải, bao gồm APL/CMA CGM, Matson Navigation Co., Zim Integrated Shipping Services, và gần đây là Maersk Line, đã cung cấp cho khách hàng các dịch vụ cao cấp hơn, nhằm đảm bảo các thiết bị và hàng hóa của khách được ưu tiên hơn tại các cảng châu Á, thời gian vận chuyển ngắn hơn, và được ưu tiên dỡ hàng tại cảng Hoa Kỳ. Theo NVOs, các dịch vụ cao cấp có mức phí trên 4.000 USD/FEU đối với Bờ Tây, cao hơn so với tỷ giá giao ngay trung bình là 3.849 USD/FEU được liệt kê trên Chỉ số vận chuyển hàng hóa bằng container tại Thượng Hải (Shanghai Containerized Freight Index) được công bố trên JOC Shipping & Logistics Pricing Hub.